VÌ SAO BẠN NÊN KHÁM SỨC KHOẺ TIỀN HÔN NHÂN

1. Vì sao bạn nên khám sức khỏe tiền hôn nhân

Kết hôn là một trong những cột mốc quan trọng của cuộc đời, là cam kết của hai con người muốn xây dựng một cuộc sống lâu dài cùng nhau. Trước khi kết hôn có rất nhiều việc cần làm, một trong số đó là khám sức khỏe tiền hôn nhân. 

 
Trước khi kết hôn nên khám sức khỏe tiền hôn nhân

2. Tầm quan trọng của khám sức khỏe tiền hôn nhân

Trước đây, mọi người thường e ngại khi đề cập đến vấn đề này vì nghĩ rằng nó không cần thiết, hoặc sợ vợ/chồng sắp cưới nghĩ rằng mình không tin tưởng họ. Nhưng trải qua thực tế nhiều cặp vợ chồng gặp rắc rối trong các vấn đề về sức khỏe, bệnh lây truyền, hiếm muộn và dị tật thai nhi, chúng ta hiểu rằng khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là tiền đề cho hôn nhân lành mạnh và gia đình hạnh phúc.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm các xét nghiệm nhằm cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe hiện tại của các cặp vợ chồng sắp cưới. Trong đó có kiểm tra các bệnh lý bẩm sinh di truyền, bệnh truyền nhiễm để ngăn ngừa nguy cơ truyền bệnh cho nhau và cho con cái. 

Nhìn chung, khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các cặp đôi:

- Có kiến thức và sự chuẩn bị vững vàng về tâm lý để khởi đầu cuộc sống hôn nhân tình dục hài hòa và khỏe mạnh;

- Phát hiện và điều trị một số bệnh lý, đặc biệt là các bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục và lây truyền cho con như virus HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, lậu, mụn rộp sinh dục…;

- Phát hiện các vấn đề có thể xảy ra hoặc tình trạng sức khỏe có khả năng ảnh hưởng đến thai kỳ và thai nhi;

- Kiểm tra và chẩn đoán khả năng sinh sản của vợ chồng, từ đó có phương pháp nâng cao khả năng thụ thai và sinh con an toàn;

- Kiểm tra và tư vấn cho vợ chồng việc bổ sung dinh dưỡng, khoáng chất, chế độ sinh hoạt lành mạnh và tiêm chủng để chuẩn bị sức khỏe mang thai;

- Phát hiện một số nguy cơ từ tiền sử gia đình, bệnh tiền sử, bệnh di truyền để phòng tránh những bệnh lý và dị tật bẩm sinh cho con cái trong tương lai.

- Phát hiện gen rối loạn di truyền của hai vợ chồng, để đánh giá nguy cơ con cái mắc bệnh khi kết hợp lại, ví dụ như thalassemia.

Sự hiểu biết về tình trạng sức khỏe của bạn đời là nền tảng để các cặp đôi hiểu nhau hơn, biết cách thấu hiểu và chăm sóc cho nhau. 

3. Nội dung khám sức khỏe tiền hôn nhân

 
Khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm nhiều hạng mục xét nghiệm

a. Đánh giá sức khỏe tổng quát

Các bài kiểm tra sức khỏe tổng quát giúp đánh giá tình trạng sức khỏe chung của vợ chồng. Đánh giá bao gồm cân nặng, chiều cao, huyết áp, chức năng hô hấp và chức năng tim mạch, khám phụ khoa và tuyến vú.

b. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm bao gồm:

- Xác định nhóm máu ABO và Rh. 

- Phân tích tế bào máu giúp phát hiện bất thường về các tế bào máu, đánh giá tình trạng thiếu máu, nhiễm trùng, rối loạn đông máu và thiếu máu bẩm sinh di truyền.

- Đo hoạt độ ALT, GGT và AST để kiểm tra men gan, đánh giá tình trạng tổn thương của tế bào gan trong một số bệnh gan mật.

- Phát hiện virus viêm gan B và C, đánh giá vaccine viêm gan B có còn hiệu quả hay không. 

- Phát hiện nhiễm khuẩn giang mai, HIV, Rubella.

- Phát hiện các nguy cơ và các vấn đề tiềm ẩn như tiểu đường, cholesterol cao, bệnh thận, gout. Kiểm tra và chẩn đoán chức năng tuyến giáp. Các vấn đề này có thể gây ra biến chứng trong thai kỳ và sau khi sinh con, thậm chí là đe dọa tính mạng nếu không được điều trị.

c. Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng

Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh giúp đánh giá chuyên sâu các vấn đề trong cơ thể, bao gồm:

- Điện tim giúp phát hiện một số bất thường như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim…

- Chụp X-quang giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường ở tim phổi.

- Siêu âm bụng tổng quát để phát hiện một số hình ảnh bất thường của các cơ quan như gan, mật, tụy, lách, thận, tử cung, buồng trứng và tiền liệt tuyến…

- Siêu âm tuyến giáp giúp phát hiện bất thường ở tuyến giáp, các dấu hiệu cường giáp, suy giáp hoặc ung thư tuyến giáp.

- Siêu âm tuyến vú giúp phát hiện bất thường ở tuyến vú, bao gồm ung thư vú.

Ngoài ra, trong quá trình thăm khám, nếu phát hiện bất thường các bác sĩ có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác để chẩn đoán tình trạng bệnh lý.

4. Những rủi ro tiềm ẩn nếu không khám sức khỏe tiền hôn nhân

 
Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các cặp đôi có sự chuẩn bị vững vàng về tâm lý

Nếu một cặp vợ chồng bỏ qua khám sức khỏe tiền hôn nhân, các vấn đề liên quan đến sức khỏe tiềm ẩn sẽ không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số rủi ro các cặp đôi có thể gặp phải sau khi kết hôn là:

- Lãng phí thời gian và tiền bạc cho việc điều trị các tình trạng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Các tình trạng này đã có thể được điều trị đơn giản và nhanh chóng hơn nếu được phát hiện sớm.

- Căng thẳng và lo lắng quá mức, thậm chí là trầm cảm khi mang thai do không có sự chuẩn bị phù hợp.

- Có nguy cơ cao bị các biến chứng trong khi mang thai như thiếu máu, tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, tiền sản giật…

- Các biến chứng của thai nhi như suy giảm tăng trưởng, sẩy thai và sinh non.

- Nguy cơ thai nhi bị các bệnh di truyền, dị tật bẩm sinh vì không có kế hoạch phòng ngừa và tầm soát.

- Mâu thuẫn, nghi ngờ và rạn nứt tình cảm vì các vấn đề sức khỏe và bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tham khảo chi tiết gọi khám sức khoẻ tiền hôn nhân: TẠI ĐÂY