PHƯƠNG PHÁP CHÍCH XƠ TĨNH MẠCH ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH

Chích xơ tĩnh mạch là một phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện. Các tĩnh mạch bị giãn thường đáp ứng tốt với thuốc và sẽ không xuất hiện trở lại. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về phương pháp này và những điều bạn cần chú ý.

 
Chích xơ nhằm mục đích làm cho tĩnh mạch bệnh bị xơ hóa

1. Chích xơ tĩnh mạch là gì?

Chích xơ tĩnh mạch là một thủ thuật y tế dùng để điều trị giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện. 

Trong quá trình chữa trị, bác sĩ tiêm một dung dịch trực tiếp vào tĩnh mạch bị ảnh hưởng. Dung dịch kích thích niêm mạc, làm nó sưng lên và dính lại với nhau. Theo thời gian, mạch biến thành mô sẹo, và mờ dần. 

Chích xơ tĩnh mạch là một thủ thuật đã được chứng minh là có hiệu quả và được sử dụng từ những năm 1930.

2. Chích xơ tĩnh mạch thực hiện như thế nào? 

Chích xơ tĩnh mạch được thực hiện tại cơ sở y tế. Đầu tiên, làm sạch vùng bị giãn tĩnh mạch hoặc tĩnh mạch mạng nhện. Tiếp theo tiêm dung dịch trực tiếp vào niêm mạc bằng những cây kim rất nhỏ. Số lượng các tĩnh mạch được tiêm trong một lần là khác nhau, tùy thuộc vào kích thước, vị trí của các tĩnh mạch và tình trạng sức khỏe tổng quát của bệnh nhân.

3. Hiệu quả của chích xơ tĩnh mạch điều trị giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện

Chích xơ tĩnh mạch có kết quả tốt cho hầu hết các bệnh nhân. Nó được ước tính có thể loại bỏ từ 50-80% các tĩnh mạch được tiêm, trong mỗi lần tiêm. 

Một số ít (dưới 10%) những người đã chích xơ tĩnh mạch không đáp ứng với thuốc tiêm. Trong những trường hợp này, có thể thay thế bằng các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như liệu pháp laser.

Nói chung, các tĩnh mạch mạng nhện đáp ứng với chữa trị từ 3 đến 6 tuần lễ, và các tĩnh mạch lớn hơn đáp ứng từ 3 đến 4 tháng. Nếu các tĩnh mạch đáp ứng với chữa trị, thường thì chúng sẽ không xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, các tĩnh mạch mới có thể xuất hiện, theo thời gian. Nếu cần, bạn có thể trở lại bệnh viện để tiếp tục thực hiện chích xơ tĩnh mạch.

 
Chích xơ có thể loại bỏ từ 50-80% các tĩnh mạch hư tổn

4. Ai có thể chích xơ tĩnh mạch?

Bạn cần nhận được tư vấn và đánh giá từ bác sĩ để biết mình có đủ điều kiện để chích xơ tĩnh mạch hay không. Nếu bạn đang mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ hoặc ốm nặng, bạn sẽ không thể thực hiện phương pháp điều trị này. Bạn phải chờ ít nhất 3 tháng sau khi sinh.

Nếu bạn từng bị đông máu trong quá khứ, các điều kiện của bạn sẽ được xác định dựa trên cơ sở cá nhân, và sẽ phụ thuộc vào mức độ và nguyên nhân của cục máu đông.

Các tĩnh mạch có thể sử dụng trong các thủ thuật phẫu thuật bắc cầu trong tương lai (chẳng hạn như tĩnh mạch hiển trong phẫu thuật bắc cầu chủ-vành) thường sẽ không được xem xét để tiêm, trừ khi chúng được xem là không thể sử dụng được.

5. Cần làm gì trước khi chích xơ tĩnh mạch?

Trước khi chích xơ tĩnh mạch, cần tránh sử dụng một số thuốc. Vui lòng làm theo các hướng dẫn sau:

- Tetracycline hoặc Minocin, cả hai loại thuốc kháng sinh này có thể gây vàng da. Chỉ sử dụng từ 7 đến 10 ngày trước hoặc sau khi chích xơ tĩnh mạch. Hãy hỏi bác sĩ về các loại thuốc kháng sinh khác mà bạn có thể sử dụng, hoặc hỏi về các hướng dẫn an toàn đối với việc ngưng sử dụng các loại thuốc này. Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh cho các thủ thuật xâm lấn tối thiểu, chẳng hạn như thủ thuật nha khoa, nội soi đại tràng hoặc phẫu thuật, vui lòng thông báo cho bác sĩ.

- Không dùng aspirin, ibuprofen (tức Advil và Nuprin) hoặc các thuốc kháng viêm khác trong vòng 40 giờ đồng hồ, trước và sau khi chích xơ tĩnh mạch, vì những thuốc này có thể can thiệp vào tác động của chất gây xơ hóa hoặc làm tăng chảy máu. Tylenol được phép dùng. Hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể, trước khi ngưng sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

- Prednisone làm giảm hiệu quả của chất gây xơ hóa. Hãy hỏi bác sĩ đã kê toa prednisone cho bạn, nếu nó có thể được ngưng sử dụng an toàn trong vòng 48 giờ đồng hồ, trước thủ thuật chích xơ tĩnh mạch.

6. Các hướng dẫn khác trước khi thực hiện chích xơ tĩnh mạch

- Không sử dụng kem dưỡng da hoặc bôi bất kỳ chất gì lên chân, trước hoặc sau khi chích xơ tĩnh mạch.

- Nên mặc quần ngắn hoặc hoặc một chiếc quần ống rộng. 

- Mang theo vớ y khoa (vớ áp lực) từ các lần chữa trị trước đó để bác sĩ kiểm tra, nhằm chắc chắn rằng chúng sẽ cung cấp hỗ trợ đầy đủ sau khi làm thủ thuật.

7. Chích xơ tĩnh mạch có đau không?

Bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu khi tiêm thuốc vào các tĩnh mạch, ngoài ra có thể có cảm giác bị chuột rút từ 1 đến 2 phút khi tiêm các tĩnh mạch lớn hơn.

8. Chích xơ tĩnh mạch mất bao lâu?

Chích xơ tĩnh mạch thường mất khoảng từ 30 đến 45 phút.

9. Cần lưu ý gì sau khi chích xơ tĩnh mạch?

Sau khi chích xơ tĩnh mạch, bạn sẽ có thể tự lái xe về nhà. Bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường và nên đi bộ. Bạn cần mang vớ y khoa hoặc quấn băng co dãn để ép các mạch đã được chữa trị. 

Trong 48 giờ đồng hồ khi khi làm thủ thuật, bạn nên:

- Tránh dùng aspirin, iburprofen và các thuốc kháng viêm. Có thể sử dụng Tylenol để giảm đau.

- Không tắm nước nóng hoặc ngồi trong bể bơi tạo sóng hoặc tắm hơi. Bạn có thể tắm vòi sen, nhưng nước tắm nên mát hơn bình thường.

- Rửa các vết tiêm bằng xà phòng nhẹ hoặc nước ấm.

- Không đắp gạc nóng hoặc bất cứ hình thức nhiệt nào lên các vết tiêm.

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

 
Quấn băng co dãn để ép các tĩnh mạch

10. Những tác dụng phụ của chích xơ tĩnh mạch là gì?

Những tác dụng phụ của chích xơ tĩnh mạch có thể bao gồm:

- Các tĩnh mạch được tiêm có thể trở nên gợn sóng hoặc cứng trong nhiều tháng trước khi hồi phục.

- Các khu vực nổi lên, có màu đỏ, có thể xuất hiện tại các vết tiêm và sẽ biến mất trong vòng vài ngày.

- Những đường hoặc vết màu nâu có thể xuất hiện tại các vết tiêm, có thể do chất sắt thoát ra từ máu trong các tĩnh mạch được tiêm. Trong hầu hết các trường hợp, chúng biến mất trong vòng 3 đến 6 tháng, khoảng 5% các trường hợp có thể không biến mất.

- Bầm tím xung quanh vết tiêm và có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần.

- Các mạch máu nhỏ tạm thời có thể xuất hiện tại chỗ được tiêm. Chúng có thể xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần, nhưng sẽ mờ dần trong vòng một vài tháng, và thường không cần chữa trị thêm.

- Các phản ứng dị ứng với chất gây xơ hóa có thể xảy ra tại thời điểm tiêm và hiếm khi nghiêm trọng. Các triệu chứng bao gồm ngứa và sưng.

Các tác dụng phụ khác hiếm khi xảy ra. Nếu bạn có bất cứ tác dụng phụ hiếm gặp nào, vui lòng liên hệ với BS ngay lập tức:

- Nhiễm trùng.

- Đột ngột bị sưng chân.

- Hình thành các vết loét nhỏ ở chỗ tiêm.

- Các vệt đỏ, đặc biệt ở vùng háng.