CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐI KHÁM SỨC KHOẺ TỔNG QUÁT

Trước khi đi khám sức khỏe tổng quát, bạn cần tìm hiểu và chuẩn bị một số thông tin cần thiết để đảm bảo quá trình khám diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Những điều bạn cần quan tâm là đơn vị khám sức khỏe, các hạng mục trong gói khám, thời điểm đi khám và những lưu ý trước khi đi khám.

 
Chuẩn bị trước để khám sức khỏe tổng quát hiệu quả

1. Tìm hiểu về đơn vị khám sức khỏe và các gói khám

Để khám sức khỏe tổng quát hiệu quả, bạn nên chọn các phòng khám, bệnh viện uy tín với các tiêu chí như:

- Thiết bị máy móc y tế tiên tiến, hiện đại.

- Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

- Cơ sở vật chất rộng rãi, sạch sẽ, an toàn.

- Dịch vụ chuyên nghiệp, thoải mái.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu trước về các gói khám sức khỏe cũng quan trọng không kém, bởi vì mỗi gói khám sẽ có mục đích và ưu điểm riêng. 

Đối với người trẻ tuổi khỏe mạnh, thông thường chỉ cần khám những chỉ số cơ bản, trong khi người lớn tuổi hoặc người có bệnh lý nền sẽ cần kiểm tra nhiều chỉ số hơn. 

Tuổi càng cao thì nguy cơ bệnh lý càng lớn. Ví dụ, phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao bị loãng xương; người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ; hoặc người trên 50 tuổi có nhiều nguy cơ bị ung thư hơn. Tương tự, những người hút thuốc lá, uống rượu bia hoặc có bệnh lý nền sẽ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý phổi, tim mạch, gan thận và kể cả ung thư.

Hiện nay các cơ sở y tế đều có trang web và số điện thoại, rất thuận tiện để liên hệ và tìm hiểu thông tin. Điều này sẽ giúp bạn tránh bỏ sót các yếu tố nguy cơ, cũng như không phải phân vân lựa chọn khi đi khám.

 
Hệ thống máy CT hiện đại của Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1

2. Chọn thời điểm đi khám tổng quát

Bạn nên khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng đến 1 năm tùy theo nhu cầu. Không nên vì kết quả khám sức khỏe lần trước bình thường mà bạn không đi khám nữa. Bởi vì cơ thể bạn qua 1 năm có thể có những thay đổi nhất định mà bạn không nhận ra được. 

Tổng thời gian để hoàn thành khám sức khỏe tổng quát sẽ phụ thuộc vào gói khám mà bạn chọn. Một số gói khám cơ bản có thể kết thúc trong một buổi. Nhưng một số gói khám chuyên sâu hơn, có nhiều hạng mục có thể cần khám 2-3 ngày. Vì vậy hãy liên hệ trước với đơn vị khám sức khỏe và hỏi về thời gian khám để sắp xếp lịch trình phù hợp.

Có một số xét nghiệm cần nhịn ăn, vì vậy thời điểm đi khám thích hợp nhất là buổi sáng khi đã nhịn ăn qua một đêm. Đi khám buổi sáng đảm bảo thời gian nhịn ăn đủ để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, và cũng tránh cho bạn phải nhịn đói quá lâu.

Phụ nữ không nên đi khám trong kỳ kinh nguyệt, vì có thể không thực hiện được một số xét nghiệm phụ khoa. Nên đi khám sau 3-5 ngày kể từ khi đã sạch kinh.

3. Một số điều cần lưu ý trước khi khám sức khỏe tổng quát

Để khám sức khỏe tổng quát hiệu quả hơn, có một số điều bạn cần chuẩn bị khi thực hiện bài kiểm tra này là:

- Nhịn ăn ít nhất 6 tiếng trước khi đi khám, chỉ uống nước lọc. Một số xét nghiệm như xét nghiệm đường huyết tốt nhất nên nhịn ăn ít nhất 8-10 tiếng. 

- Không hút thuốc lá và uống rượu bia ít nhất là từ buổi tối trước ngày đi khám.

- Nếu bạn đang sử dụng thuốc huyết áp và tim mạch, bạn có thể tiếp tục sử dụng. 

- Nếu bạn đang sử dụng thuốc kiểm soát đái tháo đường, ngày đi khám cần ngưng sử dụng thuốc.

- Để khám phụ khoa, phụ nữ không sử dụng thuốc đặt âm đạo, thụt rửa âm đạo hay quan hệ tình dục trong 02 ngày trước khi đi khám.

- Khi đi khám, nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Nên mặc áo tay ngắn hoặc có thể kéo lên được để đo huyết áp và lấy máu dễ hơn.

- Nếu bạn bị tật khúc xạ, bạn nên đem theo mắt kính, không đeo kính áp tròng.

- Nếu bạn nội soi dạ dày hoặc đại trực tràng, một ngày trước khi đi khám chỉ nên sử dụng các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa; hạn chế thực phẩm cứng, nhiều chất xơ; không ăn hay uống nước trái cây có màu đỏ, tím hoặc cam.

- Nên đem theo kết quả khám bệnh lần gần đây nhất và đơn thuốc đang sử dụng.

- Trước khi đi khám nên ngủ đầy đủ, tránh việc thiếu ngủ gây ra kết quả bất thường.

- Bạn không cần căng thẳng hay sợ hãi, hãy giữ tinh thần thoải mái. 

Quan trọng nhất là bạn cần trao đổi cởi mở và thẳng thắn với bác sĩ về các tình trạng sức khỏe của mình. Ngay cả các chủ đề về tình dục, trầm cảm hay lạm dụng chất. Điều này sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ đang dần trở thành một thói quen tốt của nhiều người để dự phòng bệnh tật và nâng cao sức khỏe. Chuẩn bị một số thông tin như trên sẽ giúp bạn có một đợt kiểm tra sức khỏe thuận lợi và hiệu quả hơn.

 

Tham khảo gói khám tổng quát:

- Gói khám tổng quát cơ bản

Gói khám tổng quát nâng cao

Gói khám tổng quát chuyên sâu

Gói khám tổng quát Vip Gold