08 DẤU HIỆU NHẬN BIẾT SỚM UNG THƯ PHỔI

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao ở nước ta. Ở giai đoạn sớm, ung thư phổi thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng nghèo nàn. Đến khi phát hiện thì ung thư đã vào giai đoạn muộn, khó điều trị, tiên lượng thấp. 

 
Ung thư phổi có rất ít triệu chứng ở giai đoạn đầu

Các triệu chứng của ung thư phổi khác nhau theo giai đoạn bệnh. Ở giai đoạn đầu, khi khối u còn nhỏ và chưa di căn hạch vùng, người bệnh có thể không có triệu chứng hoặc có triệu chứng như ho khan kéo dài, ho có đờm lẫn máu, uống thuốc không hiệu quả. Ở giai đoạn tiến triển, khi khối u lớn hơn di căn hạch lân cận hoặc di căn xa, người bệnh sẽ có các triệu chứng tùy theo vị trí và mức độ di căn. 

Quan trọng là người bệnh cần nhận biết được các triệu chứng của ung thư phổi để đi khám, được chẩn đoán và điều trị. Dưới đây là 08 triệu chứng sớm nhất của ung thư phổi mà bạn cần lưu ý để có thể tầm soát sớm hơn:

1. Ho khan kéo dài

Ho khan kéo dài là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư phổi giai đoạn sớm.

Ho có thể là do virus hoặc vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp. Nhưng thường những cơn ho sẽ hết sau 1-3 tuần. Nếu cơn ho kéo dài quá 3 tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán. Ho kéo dài không nhất định là ung thư phổi, nhưng dù là tình trạng gì thì cũng cần được điều trị. 

2. Ho có đờm lẫn máu

Ho có đờm lẫn máu cũng là một trong những triệu chứng của ung thư phổi. Theo Hiệp hội Ung thư Hòa Kỳ thì ho ra máu có thể xảy ra trong bất cứ giai đoạn nào của ung thư phổi, có thể ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn sau.

Nếu bạn ho thường xuyên, ho nặng hơn và ho có đờm lẫn máu, bạn nên đi khám sớm nhất có thể.

3. Khó thở

 
Ung thư phổi có thể gây khó thở

Khối u ở phổi có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp hoặc gây ra tình trạng tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ chất lỏng xung quanh phổi. Nó có thể dẫn đến khó thở và đau ngực, là các triệu chứng phổ biến của ung thư phổi

Nếu bạn bị bất kỳ cơn khó thở nào, khó thở liên tục hoặc khó thở khi vận động, thậm chí là khó thở gây cản trở cuộc sống hàng ngày, hãy đến gặp bác sĩ. Bên cạnh ung thư phổi, khó thở cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý hô hấp và tim mạch.

4. Thở khò khè hoặc khàn giọng

Thở khò khè là tiếng rít khi bạn hít vào hoặc thở ra. Nó xảy ra khi đường thở bị hạn chế như bị co thắt, tắc nghẽn hoặc bị viêm. Thở khò khè là một triệu chứng của hen suyễn hoặc dị ứng, nhưng nó có thể là do khối u phổi gây ra.

Khàn giọng là triệu chứng của nhiều bệnh lý như cảm lạnh, cảm cúm hay viêm thanh quản. Nhưng nếu tình trạng khàn tiếng kéo dài trên hai tuần, hãy đến gặp bác sĩ. Khàn giọng có thể xảy ra khi khối u ảnh hưởng đến dây thần kinh thanh quản hoặc hộp thoại, nó làm liệt dây thanh âm và gây ra sự thay đổi về giọng nói như khàn tiếng hoặc giọng nói trầm hơn.

Nếu bạn bị thở khò khè và/hoặc khàn giọng có kèm theo khó thở hoặc không, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. 

5. Đau ở vùng ngực

Khi ung thư phổi di căn hạch bạch huyết hoặc xâm lấn cấu trúc xung quanh, nó có thể gây ra cơn đau ngực. Cơn đau có thể đau nhói, đau âm ỉ, liên tục hay ngắt quãng, xảy ra ở một khu vực cụ thể hoặc trên khắp vùng ngực. Đau hơn khi hít thở sâu, cười hoặc ho. 

Hãy đi khám nếu bạn xuất hiện một cơn đau ở vùng ngực mà không rõ lý do.

6. Sụt cân không giải thích được

Sụt cân đột ngột không giải thích được thường là một biểu hiện không chỉ ở ung thư phổi mà còn có thể là biểu hiện của một số loại ung thư khác. Sự sụt cân này có thể do chán ăn, thường xuyên mệt mỏi hoặc là kết quả do khối u gây ra.

Nếu bạn không cố ý giảm cân nhưng vẫn bị giảm 4-5kg, hãy đến gặp bác sĩ. Nó không nhất định là ung thư phổi, nhưng chắc chắn đã có vấn đề nào đó trong cơ thể bạn.

7. Thường xuyên bị nhiễm trùng đường hô hấp

Nếu bạn thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi hoặc các bệnh nhiễm trùng mạn tính khác thì bạn cần lưu ý. Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng khiến bạn thường xuyên bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Nếu bạn bị viêm phổi tái diễn bạn nên đi chụp X-quang phổi để tầm soát nguy cơ ung thư phổi.

8. Đau tay, vai và các ngón tay

 
Đau xương là một dấu hiệu của ung thư phổi

Những cơn đau ở xương lưng, vai, tay hoặc đầu ngón tay thường là do một chấn thương thực thể như té ngã, va chạm. Nhưng nếu nó đột nhiên xảy ra, nó cũng có thể là do viêm gân, viêm khớp hoặc ung thư phổi gây ra.

Đau vai có thể là triệu chứng ở trong bất kỳ giai đoạn nào từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối của ung thư phổi. Nó thường nặng hơn vào ban đêm hoặc tăng lên khi cử động.

Khi khối u phát triển lớn trong phổi hoặc di căn đến cột sống hoặc xương sườn, nó gây ra các cơn đau lưng. Khi khối u ở đỉnh phổi, nó có thể xâm lấn thành ngực và chèn ép mạng thần kinh cánh tay, gây đau vai, cánh tay và các ngón tay.

Khối u phổi phát triển có thể chèn lên tĩnh mạch lớn di chuyển máu từ cơ thể về tim. Nó gây ra đau đầu hoặc chứng đau nửa đầu. 

Nếu bạn bị các cơn đau ở xương, hãy đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng của mình.

Nếu bạn đang có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến ung thư phổi ở trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Một trong những xét nghiệm có thể giúp bạn kiểm tra ung thư phổi bao gồm chụp X-quang và CT phổi liều thấp. Ngoài ra, bạn cũng nên đi tầm soát sức khỏe định kỳ nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư phổi:

- Ở độ tuổi từ 55 đến 80;

- Người nghiện thuốc lá nặng trên 15 năm;

- Người nghiện thuốc lá nặng, đã bỏ thuốc nhưng chưa bỏ quá 15 năm.