HỘI CHỨNG HẬU COVID-19 Ở TRẺ EM

1. Hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ em là gì?

Sau khi nhiễm Covid-19, một số trẻ khỏi bệnh hoàn toàn, nhưng một số trẻ sau nhiều tháng vẫn ho, hồi hộp, suy giảm trí nhớ, khó tập trung học tập, cảm thấy mệt mỏi khi chạy nhảy, vận động… Các triệu chứng này là hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ em, có thể gặp ở cả những trẻ bị Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng.

2. Những triệu chứng hậu Covid-19 ở trẻ em

Nhìn chung, phần lớn trẻ em nhiễm Covid-19 nhẹ và trung bình có thể khỏi sau 2-4 tuần, nhóm bệnh nặng có thể phải điều trị 1-1,5 tháng. Sau khi khỏi bệnh, trẻ có thể vẫn bị các triệu chứng Covid-19 kéo dài mà không thể giải thích bằng một nguyên nhân nào khác. Các triệu chứng phổ biến là:

-Mệt mỏi

- Yếu tay chân, đi lại khó khăn

- Hụt hơi khi vận động

- Nhức đầu

- Đau cơ khớp

- Rối loạn tiêu hóa

- Rối loạn giấc ngủ

- Giảm khả năng ghi nhớ

- Khó tập trung, khó suy nghĩ khi học tập

- Ho kéo dài

- Khạc nhiều đàm nhớt

- Hồi hộp, đánh trống ngực

- Phát ban, da ửng đỏ

- Chữ viết xấu đi

Các triệu chứng của hội chứng hậu Covid-19 ở mỗi trẻ khác nhau và có thể kéo dài đến 120 ngày hoặc lâu hơn tùy theo tình trạng sức khỏe. Sau khi trẻ nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh, gia đình vẫn nên tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong vài tháng sau đó.

Đặc biệt cần lưu ý là phản ứng viêm sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2, được gọi là chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). Đây là tình trạng các bộ phận cơ thể như tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc cơ quan tiêu hóa bị viêm. Các triệu chứng của MIS-C là sốt cao kèm theo đau bụng, tiêu chảy, mắt đỏ, lưỡi đỏ, da phát ban (đỏ ửng), tim đập nhanh, chóng mặt hoặc choáng váng, các ngón tay ngón chân sưng nhẹ, nôn ói. 

MIS-C chỉ xuất hiện ở trẻ em, chưa được ghi nhận ở người lớn. Ở Việt Nam đã có những trường hợp trẻ bị Covid-19 không triệu chứng hoặc bệnh nhẹ đã khỏi bệnh, sau 2-6 tuần thì khởi phát viêm đa hệ thống. Do đó cha mẹ cần hết sức lưu ý các triệu chứng ở trẻ để điều trị y tế kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên lưu ý sức khỏe tâm thần ở trẻ, đặc biệt là trẻ bị bệnh nặng phải nhập viện. Việc điều trị kéo dài có thể khiến trẻ bị khủng hoảng về mặt tinh thần và thể chất. Những trẻ này cần được hỗ trợ tâm lý, vật lý trị liệu hô hấp, vận động để giúp trẻ hồi phục lại.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ là ngăn ngừa nhiễm bệnh bằng cách:

- Tiêm vắc xin Covid-19

- Đeo khẩu trang

- Giữ khoảng cách với người khác

- Hạn chế đến những nơi đông người

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay.

Bên cạnh đó, phụ huynh nên khuyến khích trẻ vận động, chơi thể thao, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống dinh dưỡng, hạn chế dùng điện thoại, tivi.

ThS.BS VŨ TRẦN THIÊN QUÂN