5 LÝ DO TẠI SAO BẠN CẦN KHÁM SỨC KHOẺ TỔNG QUÁT ĐỊNH KỲ

5-ly-do-tai-sao-ban-can-kham-suc-khoe-tong-quat-dinh-ky 

Để có một sức khỏe tốt, bên cạnh việc tập thể dục, ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh, thì việc đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ cũng rất cần thiết.

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân có cần đi khám sức khỏe không, thì 5 lý do tại sao bạn cần khám sức khỏe tổng quát định kỳ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của khám sức khỏe tổng quát định kỳ với sức khỏe và cuộc sống của mỗi người chúng ta:

1. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ giúp hiểu rõ hơn về sức khỏe của bản thân

Chúng ta thường có suy nghĩ rằng khi không có bất kỳ triệu chứng nào tức là cơ thể khỏe mạnh, một số triệu chứng xảy ra rồi biến mất ngay sau đó cũng được mặc định là không có gì nghiêm trọng. Hầu hết chúng ta chỉ đi khám khi cảm thấy mình đã bị bệnh và cần điều trị. Điều này dẫn đến việc chúng ta có thể đưa ra các quyết định không tốt cho sức khỏe như không tập thể dục, ăn uống không lành mạnh, thiếu ngủ hay uống rượu bia quá đà.

Chúng ta thường chủ quan với sức khỏe của mình. Thậm chí nhiều người vẫn sinh hoạt bình thường mà hoàn toàn không để ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể, cho rằng đó là biểu hiện của sự lão hóa hay tuổi tác. Sự thiếu hiểu biết về sức khỏe cá nhân thường khiến cho các tình trạng này tiến triển dần theo thời gian mà không được điều trị. 

Chủ động đi khám sức khỏe định kỳ là cách giúp bạn nhận thức rõ hơn về sức khỏe của bản thân và tầm quan trọng của sức khỏe. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc giữ gìn sức khỏe và xây dựng một lối sống lành mạnh hơn.

Bat-ky-ai-cung-nen-kham-suc-khoe-tong-quat-dinh-ky
Bất kỳ ai cũng nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ

2. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

Khám sức khỏe tổng quát là bài kiểm tra sức khỏe toàn diện, nhằm phát hiện sớm bất kỳ bệnh lý nào để được điều trị sớm. Nhưng khám sức khỏe tổng quát cũng giúp bạn phòng bệnh. 

Có rất nhiều bệnh lý có thể phòng ngừa và kiểm soát được nếu kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh. Ví dụ như bệnh đái tháo đường, rối loạn lipid máu, gout… Khi các chỉ số đường huyết, cholesterol hoặc acid uric trong máu có dấu hiệu tăng, các bác sĩ sẽ thông báo cho bạn biết bạn có nguy cơ mắc bệnh và cần điều chỉnh lối sống. Thông thường, có chế độ tập luyện và ăn uống thích hợp, các chỉ số này có thể giảm xuống theo thời gian. Nhờ đó, bạn chỉ cần tự điều chỉnh mà không phải điều trị bằng thuốc.

Hoặc nếu trong quá trình nội soi đường tiêu hóa phát hiện polyp có khả năng tiến triển thành ung thư, bác sĩ có thể đề nghị cắt polyp để dự phòng nguy cơ.

Ngoài ra, khi khám sức khỏe tổng quát bạn cũng được cập nhật các thông tin về vaccine. Ví dụ như vaccine viêm gan B. Qua xét nghiệm máu, bạn sẽ biết lượng kháng thể trong cơ thể có đủ để phòng ngừa virus viêm gan B hay không. Nếu không, bác sĩ sẽ đề nghị bạn tiêm vaccine bổ sung để phòng bệnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi bác sĩ về các loại vaccine cần tiêm (nếu có).

3. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ để hạn chế xảy ra biến cố sức khỏe

 kiem-tra-tang-huyet-ap-khi-kham-suc-khoe-tong-quat-dinh-ky
Kiểm tra tăng huyết áp khi khám sức khỏe tổng quát định kỳ

Khám sức khỏe tổng quát giúp phát hiện và kiểm soát các bệnh lý hiện có, từ đó hạn chế tối đa các biến cố sức khỏe trong tương lai.

Biến cố sức khỏe là các tình trạng xảy ra đột ngột, nguy kịch, có thể gây tử vong. Các biến cố sức khỏe có thể xảy ra do các bệnh lý mạn tính không được kiểm soát tốt. Các tình trạng tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid… có thể diễn tiến trong nhiều năm mà không có triệu chứng gì. Tăng huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ xuất huyết não. Tình trạng xơ vữa động mạch làm hạn chế máu lưu thông hoặc xuất hiện cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến nhồi máu cơ tim hay đột quỵ nhồi máu não. Các yếu tố này, nếu bạn không đi khám thì không thể phát hiện được.

Do đó, tất cả mọi người nên đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ để kịp thời ngăn chặn các yếu tố nguy cơ, đặc biệt là những người có bệnh lý nền.

4. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ khuyến khích các thói quen lành mạnh

Nhịp sống nhanh làm gia tăng tình trạng căng thẳng, ngủ ít hơn, ăn không đúng bữa hoặc quên ăn và ít vận động hơn. Thường thì chúng ta ít khi để ý đến những thay đổi này nếu không có người khác nhắc nhở.

Những người thường xuyên đi khám sức khỏe có thể duy trì được các thói quen lành mạnh tốt hơn như: có chế độ ăn uống cân bằng, dinh dưỡng, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân; tập thể dục thường xuyên; ngủ đủ giấc và biết cách quản lý căng thẳng.

Một phần vì kiểm tra các chỉ số sức khỏe thường xuyên, bạn sẽ thấy có động lực hơn khi thấy kết quả được cải thiện. Bên cạnh đó, khi đã ý thức được thói quen sinh hoạt của bản thân có hại cho sức khỏe, bạn cũng sẽ chủ động hơn trong việc tự điều chỉnh lối sống của mình.

Các thói quen sống lành mạnh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp hạn chế nguy cơ bị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm cúm hay cảm lạnh.

5. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ giúp tiết kiệm chi phí trọn đời

Có thể bạn cảm thấy việc mỗi năm phải bỏ ra một khoản tiền để đi khám sức khỏe trong khi bạn không bị bệnh gì cả là tốn kém. Nhưng như đã đề cập ở trên, việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát sẽ giúp dự phòng, ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tật ngay từ ban đầu. Trong nhiều trường hợp, còn giảm khả năng phải điều trị tốn kém như nằm viện, phẫu thuật, chạy thận hay cấy ghép nội tạng.  

Việc điều trị sớm sẽ hạn chế các biến cố sức khỏe có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể, mất thời gian trị liệu phục hồi chức năng, làm giảm khả năng lao động và chất lượng cuộc sống. 

Trên thực tế, khám sức khỏe tổng quát định kỳ là khoản tiết kiệm trọn đời rất đáng để đầu tư. Tiêu biểu là một số loai ung thư nếu được phát hiện trong giai đoạn sớm có thể điều trị được và việc điều trị cũng thuận lợi, hiệu quả và ít tốn kém hơn.

Ngoài ra, nếu kết quả khám sức khỏe tổng quát cho thấy sức khỏe của bạn hoàn toàn bình thường, bạn cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn.

Từ 5 lý do trên có thể thấy lợi ích của khám sức khỏe tổng quát định kỳ là rất rõ ràng. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ giúp bạn hiểu rõ hơn về sức khỏe của bản thân, để từ đó có kế hoạch phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó còn giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh, cũng như được điều trị sớm các bệnh lý nếu có. Vì vậy, bạn đừng sợ “khám ra bệnh” hay có triệu chứng rồi mới đi khám. Hãy hành động ngay vì sức khỏe của bản thân.